Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Nhẫn Thì An

Nhẫn Thì An

Hôm nay ngày 01 tháng 08 năm Ất Dậu, Thầy sẽ giảng cho quí vị một thời giảng với tựa là " Nhẫn thì an " Phật đã thành Phật nhờ tu hạnh nhẫn nhục, gia bình có bình yên cũng cần có nhẫn nhục, sự sống con người đem đến niềm vui cho nhau cũng từ nhẫn nhục. Nhẫn nhục là pháp tu quan trọng nhất, cần thiết nhất, đệ tử Phật cần phải tu tập. Trong dòng đời con người thường sống bằng sự tạo nghiệp nếu dễ nóng nảy, buồn phiền, giận hờn, làm khổ lẫn nhau. Từ mê chấp sanh phiền não rồi tham lam, ganh ghét là những nhân tố làm đau khổ cho nhau. Vì vậy muốn an thì phải nhẫn. Đây là điều quan trọng mà Phật tử cần hiểu rõ.
 Muốn nhẫn thì an 
 Đã nhẫn thì an 
 Không nhẫn thì không an.
 Vợ chồng có thương nhau cho lắm, có duyên nợ nhau thật nhiều nhưng nếu không nhẫn thì không an, ông nóng bà nhẫn thì an, bà nóng ông nhẫn thì an.
 Đối trị lòng sân hận  
Phật dạy pháp nhẫn nhục 
 Một pháp môn vi diệu 
 Tận diệt sự hận thù 
 Trên đời này do không nhẫn, do hận thù mà con người sát phạt lẫn nhau ghê gớm, để rồi con người làm khổ con người. Hãy khảo sát về pháp nhẫn để biết đường tu.
Tu là gì ? Tu là sửa đổi, tu là chuyển hóa nghiệp chướng. Gia đình mà lộn xộn, không đầm ấm, không có niềm vui là gia đình đầy nghiệp chướng. Con người sống không có niềm vui, không có an là người đầy nghiệp chướng. Có an là nhẹ nghiệp, không an là nặng nghiệp. Muốn an phải hóa giải nghiệp, hóa giải tâm giận hờn, tâm hận thù, tâm ác nơi lòng ta. Người ta nói nặng đừng cố chấp, đừng hận thù thì tâm an nên không gây tội lỗi. Nhẫn là điều quan trọng.
 Nhẫn nhục hay an nhẫn 
 Là chịu đựng chịu khó 
 Gặp khó khăn chướng ngại 
 Không than oán, phiền não 
Không có gì an bằng nhẫn, không có gì đẹp bằng đạo đức. Đạo đức là cái cao quý của con người.

1. Vô sanh nhẫn : 
 Trực nhận được lẽ thật 
 Không còn chấp mình người 
 Không buồn giận, phiền than 
 Gọi là vô sanh nhẫn.

2. Tịch diệt nhẫn : Tâm không sanh không diệt, tâm chứng ngộ chân lý, thanh thản, bình yên, sống đời tự tại, giẫm đạp lên thuận nghịch, khen chê, tịch diệt là Niết Bàn ở cõi thế, không có ngã, không có ta, bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm.
Tịch diệt nhẫn là trí nhẫn. 
 Sáng suốt mà chịu đựng 
 Muôn ngàn điều cay đắng 
 Do chúng sanh gây tạo 
 Được gọi là trí nhẫn 
 Nhẫn nhục ba la mật
 Thân, khẩu, tâm trong sạch 
 Nhẫn không thấy mình nhẫn 
 Và cả vật để nhẫn. 
 Từng bước ta nhẫn. Nhẫn từ thấp đến cao là thành Phật, Đức Phật đã nói " Phật là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành". Phải tu nhẫn để thành Phật về sau. Đã có duyên gặp Phật, gặp pháp, gặp Thầy phải tăng thượng duyên để được thành Phật. Lấy nhẫn làm đầu, lấy nhẫn làm an, lấy nhẫn làm sự sống, lấy nhẫn làm hạnh phúc.
 Nhẫn là thuyền vững chắc 
 Giúp ta vượt sóng gió
 Nhẫn là nước cam lồ 
 Rưới tắt lửa tham sân 
 Nhẫn là vĩ thuốc hay 
Cứu bệnh trong cơn nguy 
 Nhẫn là tạng kho báu 
 Chứa giữ các công đức 
 Người tu hành nhẫn nhục 
 Tập tính giống như nước 
 Thường mềm dẻo mát dịu 
 Rộng lượng và khoan dung. 
 Nước mát dịu, nước lợi ích, hãy tập tánh giống như nước. Tâm mát là có nhẫn, tâm nóng có sóng gió.
 Nhẫn nhục như hòn đất 
 Dù sạch dơ đổ lên 
 Không tỏ chút giận hờn 
 Đất bằng hay nhẫn nhục. 
Bậc trí huệ nhập đạo 
 Thường vui vẻ nhận lãnh 
 Sự chửi mắng cay độc 
 Như uống nước cam lồ. 
 Trên lộ trình tu phải giẫm đạp lên đạo nghịch. Phải bị người chửi, người chửi mà không giận mới là người tu thiệt.
 Khen chê thương ghét mặc người 
 Từ bi hỹ xã nơi nơi rãi đều 
 Mưa trời nào nệ trong rêu 
 Tâm từ vô lượng rãi đều chúng sanh. 
 Nhẫn thì an, nhẫn để tìm sự giác ngộ. Muốn đắc đạo thì phải nhẫn. Người đắc đạo không động niệm cố chấp chuyện bên ngoài, chuyện bên ngoài là của người, chuyện của ta là phải nhẫn.
 Nhẫn nhục hạnh an ổn 
 Khắc phục được hận thù 
 Tiêu trừ các tai nạn 
 Hưởng nhân quả sâu xa. 
 Nhẫn thì an ổn, kẻ thù không có, tâm linh thăng hoa và dần dần thâm nhập Phật đạo.
 Nhờ tu hạnh nhẫn nhục 
 Lửa sân được dập tắt 
 Dục vọng chẳng hoành hành 
 Căn lành được nuôi lớn. 
 Nhờ nhẫn mà không còn giận nữa, bao nhiêu dục vọng không còn hoành hành. Nhẫn bên ngoài và nhẫn luôn trong lòng. Bên ngoài thì nhẫn với người, bên trong thì nhẫn với lòng mình. Quan trọng là nhẫn cái nghiệp của ta. Bên ngoài nhẫn được mà bên trong không nhẫn thì tâm chưa an.
 Nhờ tu hạnh nhẫn nhục 
 Gia đình được sum họp 
 Bạn hữu được tương thân 
 Tớ thầy được tín 
 Lòng từ được tăng trưởng 
 Trí đức được nâng cao 
 Đạo mầu ngày tỏ rạng. 
 Nhẫn nhục là trí có đức, lòng từ có và gần được với đạo. Toàn thể chư hành giả hôm nay hãy tập tu " nhẫn thì an ".

1. Thân nhẫn : dù cảnh nắng, mưa, nóng, lạnh. Dù bị người đánh đập hay trạm trán với bao nhiêu việc khó khăn mà thân này vẫn có sức chịu đựng. Biết thân là giả tạm, khi gặp điều khó khăn chướng ngại chỉ cần nhẫn là an. Sống như vậy để không làm khổ mình. Nhẫn nhẫn nhẫn, trái chủ oan gia từ đây dứt. Phải có mắt huệ nhìn rõ lẽ thật để tạo sự bình an.

2. Khẩu nhẫn :
 Sự nhục mạ chua cay 
 Hoặc mắng nhiếc tồi tệ 
 Cam chịu không chửi lại 
 Được gọi là khẩu nhẫn ". 
 Thần khẩu hại xác phàm " đừng để cái khẩu tạo nên nghiệp chướng, nên tập khẩu nhẫn. Có người nọ chửi ông kia thật nhiều nhưng ông giữ tâm thanh thản bình yên không có lời nói nặng lại, vì biết rõ rằng lời nói chỉ là phương tiện không thật. Hạnh phúc cũng từ cái miệng, phước đức cũng từ cái miệng, tội lỗi cũng từ cái miệng. Muốn bình yên phải tu cái miệng. Ai có nói nặng nhẹ thì cảm nhận lời nói không thật, không chấp nên không khổ. Chấp nhiều thì khổ nhiều, chấp nhiều là nặng nghiệp.
 Ác nghiệp làm ta khổ 
 Phước nghiệp làm ta vui 
 Khi ta bỏ thân này 
 Nghiệp theo sát bên ta. 
 Ta không sợ ai, chỉ sợ ác nghiệp của lòng ta. Nghiệp từ cái miệng thì quả cũng trổ từ cái miệng, thường nói lời ác. Nếu không tu cái miệng, thường nói lời ác, sau này sẽ bị quả báo sứt môi, câm ngọng. Phải nhẫn ở cái miệng để có lời nói thanh cao, êm dịu và phước đức. Nghe người nói nặng, trách hờn mà không cãi lại là nhẫn cái miệng. Vợ chồng thương nhau lắm mà không nhẫn cái miệng nên gọi là khắc khẩu. Chúng ta là người phàm sống bằng thân trần tục nên có lúc còn nóng giận, nặng lời. Muốn cho gia đình êm ấm, hòa, thuận thì phải nhẫn, lỡ ông nóng thì bà nhịn, bà nóng thì ống nhẫn. Đó là cách sống để tạo sự ấm áp trong gia đình. An ổn do sự nhẫn nại của con người. Muốn bình yên phải học hạnh nhẫn nhục.

Tại sao là nhẫn nhục ? Nhẫn là có nhục, nhẫn mà không nhục. Thế nào là nhẫn mà có nhục ? Phần đông con người sống bằng phàm nên lấy ngũ dục, lấy danh vọng, lấy lợi đường làm trọng. Do thấy có ngã, có ta nên kẹp về danh về lợi. Mỗi lần nhẫn cảm thấy cái nhục nhiều hơn. Từ đó hận thù nhiều hơn. Trả đũa nhiều hơn, tội lỗi theo đó cũng nhiều hơn. Nhẫn mà không nhục là thấy có tội, thật sự cái gì là tội. Thân này rồi đây sẽ nằm dưới ba tấc đất.
 Không bao lâu thân này 
 Sẽ nằm dài trên đất 
 Bị vứt bỏ vô thức 
 Như khúc cây vô dụng. 
 Cái suy nghĩ cũng đâu thật là tôi. Lúc suy nghĩ này, lúc suy nghĩ khác.
 Căn trần thức duyên hợp
 Ý tưởng liền sanh khởi
 Tâm vô thường xuất hiện
 Chẳng phải thật tâm mình.
 Do thấy có tôi mà có nhục, hãy nhìn thật xa không thấy có mình thì không có nhục.
 Mạng sống của chúng ta 
 Sớm còn tối lại mất 
 Chỉ trong khoảng sát na 
 Là đã qua đời khác 
 Thân là không thật nên gọi tạm của tôi. Người ta có nói nặng, không thấy tôi thì ai giận, ai tức, ai đau khổ. Nhẫn mà không nhục mới là hay.
Trong nhẫn có 3 cái nhẫn : Nói lời phiền trách người là có nghiệp, lâu ngày thành thói quen gọi là khẩu nghiệp xấu.

1. Ý nhẫn : Người đời thường nhẫn cái thân, nhẫn cái miệng nhưng ý khó nhẫn. 
Đối trước mọi nghịch cảnh 
 Không khởi tâm phản đối 
 Không căm hờn oán hận 
 Được gọi là ý nhẫn. 
 Thân nhẫn, khẩu nhẫn, ý nhẫn thì không có kẻ thù.
 Kẻ thù hại kẻ thù 
 Oan gia hại oan gia 
 Không bằng tâm tà vạy 
 Gây ác hại chính ta. 
 Nhịn nhịn nhịn, ngàn muôn tai họa đồng thời tiêu. Nhẫn một chút, sóng yên gió lặng, lùi một bước, biển rộng trời cao. Muốn được bình yên thì phải tập nhẫn.

2. Sanh nhẫn :
 Chúng sanh hoành hành ta 
 Ta sẵn sàng cam chịu 
 Không tỏ chút hận thù 
 Được gọi là sanh nhẫn 
 Nhẫn nhục đối với con người, đối với con thú. Con người dữ quá mình phải nhẫn, nhẫn nhịn từng lời nói của con người. Nhẫn để yên, nhẫn để tu. Sanh nhẫn là nhẫn với con người và chúng sanh trong pháp giới

3. Pháp nhẫn :
 Cảnh nắng, mưa, gió, lạnh 
 Hoành hành cuộc đời ta 
 Cam chịu không than phiền 
 Được gọi là pháp nhẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

aaaa

các bài Phật Pháp